Trong Đông y, cá chạch, được gọi là “nhân sâm dưới nước”, được dùng làm thuốc. Nhiều người yêu thích thịt cá dai và ngọt.

Nhiều món ăn dân dã của người Việt có thể được chế biến từ cá chạch. Cá chạch có tác dụng chữa bệnh ngoài giá trị dinh dưỡng. Người ta đã gọi loại cá này là sâm nước từ lâu. Cá chạch sống dưới thân nhớt của bùn.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cá chạch là một loại thủy sản ít mỡ, chứa nhiều chất đạm và phốt pho. Có 16,9 gam đạm, 2 gam chất béo, 3,2 gam gluxit, 16,9 gam canxi, 3,2 gam sắt, 27 gam phốt pho và các vitamin khác trong 100 gam thịt cá.

Do đó, cá chạch rất tốt cho những người suy dinh dưỡng, bệnh nhân và nam giới.

Cá chạch được sử dụng phổ biến ở các vùng quê, người ta còn phơi cá để ăn dần. Để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, cá chạch được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau hàng ngày.

Khi chế biến cá chạch, bác sĩ Lâm nói rằng phải làm sạch nhớt bằng giấm, muối, tro bếp, phèn chua, sau đó ướp nó với gừng, nghệ, hạt tiêu và muối để giảm độ tanh.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng của Hội Đông y Hà Nội, tác dụng sức khỏe của cá chạch được đánh giá cao. Cá chạch có vị ngọt, tính bình, bổ dương, viêm gan, vàng da, mụn nhọt, lở loét, giảm tình dục ở nam giới và xuất tinh. Cá chạch có lợi cho những người bị bệnh gan thận mạn tính.

Y học hiện đại cho rằng cá chạch có tác dụng bổ dưỡng, tăng sức đề kháng, lưu thông khí huyết, tăng các enzym tiêu hóa thức ăn và giúp chữa hen suyễn, lao và các bệnh suy giảm sinh lực khác.

Cá chạch tốt cho sức khỏe nhất là người mắc các bệnh gan, thận mãn tính. Ảnh: Thuocdantoc

Những người bị bệnh gan và thận mãn tính có sức khỏe tốt nhất. Ảnh: Thuốc đàn ông

Một số nghiên cứu cho thấy cá chạch bảo vệ gan, tế bào gan và hạ men gan. Những người bị viêm gan mạn tính có thể ăn loại cá này để bảo vệ gan của họ.

Bạn có thể chế biến nhiều loại cá chạch tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như:

Để giảm mẩn ngứa, thanh nhiệt và giải độc, hãy nấu cá chạch với đại táo, nêm nếm vừa miệng, cho thêm tiêu và ớt mỗi ngày từ 7 đến 10 hôm.

– Người mới ốm, suy nhược và trẻ em suy dinh dưỡng có thể ăn cá chạch nấu với thịt lợn và gừng. Bạn mua một trăm gam cá chạch làm sạch và một trăm gam thịt nạc. Sau khi cá chạch chín nhừ, cho thịt lợn vào và nêm gia vị vừa miệng. Ăn một ngày một lần trong ba tuần, sau đó nghỉ một tuần để ăn tiếp. Sử dụng thực phẩm này trong ba tháng liên tục sẽ cải thiện sức đề kháng bằng cách cải thiện lưu thông khí huyết.

– Nam giới có thể ăn cá chạch. Bạn mua cá chạch sau khi làm sạch nhớt, xương và đầu cá. Sử dụng hành phi thơm để xào thịt cá, sau đó thêm hạt lạc, xì dầu, đường và nước mắm đảo. Sau đó, săn thịt cá lại. Nấu gạo vo sạch thành cháo. Cuối cùng, thêm thịt cá xào thơm vào cháo trắng và khuấy đều. Mỗi người có thể thêm lá hành, tiêu hoặc ớt khi ăn nóng.

Ngoài ra, cá chạch cũng có thể được sử dụng để làm phong phú mâm cơm. Chẳng hạn như chạch kho tương, chạch kho riềng, chạch om chuối đậu và chạch chiên giòn với lá lốt. Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều cá chạch mà không xem xét các thực phẩm khác.

Lương y Sáng nhấn mạnh rằng ăn đa dạng thực phẩm là cần thiết để đảm bảo sức khỏe. Khi bạn mua cá, hãy đảm bảo rằng chúng to và khỏe mạnh. Vì loài cá này sống trong bùn, họ không nên ăn chạch tái để sống.