Trong trường hợp xảy ra sự cố, người ta muốn mua bảo hiểm xe máy để có được bồi thường nhanh chóng. Bài viết này cung cấp các bước mà bạn có thể thực hiện để thực hiện điều này.

Để nhận được tiền bồi thường bảo hiểm xe máy khi xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm phải thực hiện những gì được nêu trong Điều 12, Điều 15 và Điều 16 Nghị định 03/2021 NĐ-CP:

Bước 1: Thông báo vụ tai nạn cho công ty bảo hiểm

Thời hạn là năm ngày (trừ trường hợp bất khả kháng). Thông báo có thể được gửi bằng văn bản hoặc điện tử.

Bước hai: Hợp tác với công ty bảo hiểm giám sát tổn thất

Vì kết quả giám định là thành phần quan trọng để thực thi trách nhiệm bồi thường và nhận bồi thường nên nó phải được lập thành văn bản có chữ ký của các bên liên quan.

Người sử dụng dịch vụ bảo hiểm xe máy phải tuân theo các quy định để được bồi thường trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Bước 3: Nhận bồi thường bảo hiểm tạm ứng Tiền phải được trả trong vòng ba ngày làm việc kể từ ngày công ty bảo hiểm nhận được thông báo về vụ tai nạn.

Phạm vi bồi thường thiệt hại của vụ tai nạn bao gồm 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tử vong. 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/người/vụ trong trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Phạm vi bồi thường thiệt hại bao gồm 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong/người/vụ trong trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn. 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/người/vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu

Bước 4: Đệ trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Thời hạn bồi thường là một năm kể từ ngày tai nạn xảy ra, trừ trường hợp do nguyên nhân khách quan hoặc bất khả kháng.

Hồ sơ cần có:

Giấy tờ chứng minh rằng người đó là ai

Tài liệu liên quan đến người lái xe và phương tiện.

Giấy đăng ký xe, hoặc chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và chứng từ nguồn gốc xe nếu xe không có giấy đăng ký.

Bằng lái xe.

Thẻ căn cước công dân, hộ chiếu hoặc bất kỳ giấy tờ tùy thân nào khác mà người lái xe sở hữu

Giấy chứng nhận bảo hiểm là cần thiết.

Giấy tờ chứng minh sự tổn thương.

Tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe hoặc tính mạng: Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đối chiếu với bản chính

Giấy chứng thể hiện vết thương.

Hồ sơ của bệnh án

các giấy tờ, hóa đơn và chứng từ liên quan đến chi phí mà chủ xe cơ giới đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hoặc theo yêu cầu của công ty bảo hiểm

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thu thập các tài liệu bổ sung trong hồ sơ hợp lệ.

Bước 5: Thời gian cần thiết để nhận được tiền bồi thường bảo hiểm

Thời hạn thanh toán bồi thường: trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ (trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ không quá 30 ngày).

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp bảo hiểm phải thông báo bằng văn bản về lý do từ chối bồi thường.

Do đó, người sử dụng dịch vụ bảo hiểm xe máy phải tuân theo năm bước quan trọng sau đây để nhận được bồi thường bảo hiểm. Những bước này bao gồm các quy trình và giấy tờ cần thiết để yêu cầu công ty bảo hiểm trả tiền khi tai nạn xảy ra.