Các nhà khoa học trên toàn cầu bối rối trước những quan tài đá granite vuông vức khổng lồ nặng hàng trăm tấn được tìm thấy tại ngôi đền Serapeum của Saqqara ở Ai Cập.

Kể từ khi được tìm thấy lại vào năm 1850, Saqqara Serapeum đã trở thành nơi tồn tại nhiều suy đoán và bí ẩn. Ngay cả trong thời điểm này, không có lý thuyết nào có thể giải thích chính xác tại sao hơn hai mươi quan tài đá khổng lồ đã được đưa đến địa điểm này và được lắp đặt chính xác vào các rãnh của chúng.

Theo lý thuyết chính thống, địa điểm này được sử dụng để chôn cất những con bò đực Apis. Tuy nhiên, các phát hiện khảo cổ học cho thấy nhiều yếu tố phản đối niềm tin này.

Nằm ở phía Tây Bắc của kim tự tháp Djoser, ở Saqqara, là đền Saqqara Serapeum. Theo các nhà khảo cổ học, đây là nơi chôn cất những con bò đực Apis, hiện thân của thần Ptah – thần sáng tạo và quyền lực của Ai Cập. Nghĩa địa này nằm gần Memphis (Ai Cập) được cho là được Ramses II xây dựng vào khoảng năm 1300 trước Công nguyên. Kể từ khi được phát hiện vào năm 1850, Saqqara Serapeum đã khiến các nhà khảo cổ và nhà nghiên cứu bối rối, và những đường hầm được khai quật kể từ đó đã trở thành chủ đề tranh luận của nhiều người. Mê cung cổ kính hùng vĩ này chứa hơn 20 "hộp" đá cự thạch, nặng từ 70 đến 100 tấn…

Đền Saqqara Serapeum nằm ở Saqqara, ở phía Tây Bắc của kim tự tháp Djoser. Các nhà khảo cổ nói rằng đây là nơi chôn cất những con bò đực Apis, hiện thân của thần Ptah, thần quyền lực và sáng tạo của người Ai Cập. Địa điểm này gần Memphis (Ai Cập) được cho là được Ramses II xây dựng vào khoảng năm 1300 trước Công nguyên. Saqqara Serapeum đã khiến các nhà khảo cổ và nhà nghiên cứu bối rối kể từ khi được phát hiện vào năm 1850. Những đường hầm đã được khai quật kể từ đó đã trở thành chủ đề tranh luận của nhiều người. Hơn hai mươi “hộp” đá cự thạch nặng từ sáu mươi đến một trăm tấn được tìm thấy trong ngôi mộ cổ kính này.

Đền Saqqara Serapeum nằm ở Saqqara, ở phía Tây Bắc của kim tự tháp Djoser. Các nhà khảo cổ nói rằng đây là nơi chôn cất những con bò đực Apis, hiện thân của thần Ptah, thần quyền lực và sáng tạo của người Ai Cập. Địa điểm này gần Memphis (Ai Cập) được cho là được Ramses II xây dựng vào khoảng năm 1300 trước Công nguyên. Saqqara Serapeum đã khiến các nhà khảo cổ và nhà nghiên cứu bối rối kể từ khi được phát hiện vào năm 1850. Những đường hầm đã được khai quật kể từ đó đã trở thành chủ đề tranh luận của nhiều người. Hơn hai mươi “hộp” đá cự thạch nặng từ sáu mươi đến một trăm tấn được tìm thấy trong ngôi mộ cổ kính này.

So sánh kích thước của xác ướp một con bò đực (dài khoảng 2,3 mét) và một chiếc quan tài Serapeum dựa trên phép đo của Linant-Bey.

Một ví dụ là kích thước của những chiếc quan tài đá này vượt quá kích thước của những con bò đực, điều này đã dẫn đến một số câu hỏi, chẳng hạn như làm thế nào để đảm bảo rằng những con bò có thể cảm thấy thoải mái hơn? Nếu điều này là đúng, tại sao không đối xử với các pharaoh, những người được chôn cất trong những chiếc quan tài vừa vặn? Tại sao họ chọn đá granit để làm quan tài của Serapeum thay vì đá vôi, một loại đá dễ gia công hơn? Ngoài ra, nếu những con bò đực Apis được chôn cất trong Serapeum, thì xác ướp của chúng ở đâu?

Dựa trên phép đo của Linant-Bey, so sánh kích thước của quan tài Serapeum và xác ướp của một con bò đực, dài khoảng 2,3 mét.

Một số người phản đối ý tưởng rằng quan tài Serapeum được sử dụng để chôn cất trong nghi lễ. Nhưng nếu điều đó không đúng, thì nó được sử dụng để làm gì? Một số nhà Ai Cập học đã đặt câu hỏi này…

Một phần của những chiếc hộp cự thạch này là những chiếc nắp nặng 30 tấn được làm từ những khối đá giống nhau. Khi được phát hiện, một số trong số chúng đã được mở ra bằng thuốc súng, nhưng bên trong những chiếc hộp khổng lồ này lại trống rỗng. Các nhà nghiên cứu không biết chúng được sử dụng để làm gì hoặc chúng được tạo ra như thế nào từ hàng ngàn năm trước...

Những chiếc nắp nặng 30 tấn được làm từ những khối đá giống nhau là một phần của những chiếc hộp cự thạch này. Mặc dù một số trong số chúng đã được mở ra bằng thuốc súng khi chúng được tìm thấy, nhưng bên trong những chiếc hộp khổng lồ này vẫn không có gì. Các nhà nghiên cứu không biết chúng được sử dụng để làm gì hoặc như thế nào chúng được tạo ra hàng ngàn năm trước.

Ngay trước, trong hoặc sau động đất, ánh sáng đã xuất hiện với nhiều hình dạng và trong những khoảng thời gian khác nhau trên mặt đất trong nhiều thế kỷ. Một trường hợp gần đây về hiện tượng ánh sáng động đất đã được báo cáo ở L’Aquilla, Ý vào năm 2009, khi một trận động đất 6,3 độ richter xảy ra ở địa điểm này. Người dân nói họ đã nhìn thấy ánh sáng phía trên thành phố ngay trước trận động đất. Khoảng một nghìn người đã được phỏng vấn để nghiên cứu hiện tượng này. Nghiên cứu phát hiện ra rằng trận động đất giải phóng điện tích, dẫn đến hiệu ứng ánh sáng.

Điều thú vị là hầu hết những chiếc hộp này đều được làm bằng đá granit hồng, một loại đá cực kỳ cứng được khai thác cách Saqqara khoảng 800 km, trong khi những chiếc hộp khác được làm từ một vật liệu thậm chí còn cứng hơn - diorite - thậm chí còn được tìm thấy ở xa Saqqara hơn. Độ chính xác của các hộp là một đặc điểm khác khiến các nhà nghiên cứu hoặc bất kỳ ai đến thăm địa điểm này bối rối, với độ lệch được ghi nhận đến một phần nghìn inch.

Điều thú vị là phần lớn những chiếc hộp này được làm bằng đá granit hồng, một loại đá vô cùng cứng được khai thác cách Saqqara khoảng 800 km. Tuy nhiên, những chiếc hộp khác được làm từ diorite, một loại đá thậm chí còn cứng hơn, được tìm thấy ở xa hơn Saqqara. Một đặc điểm khác của hộp, có độ lệch đến một phần nghìn inch, khiến các nhà nghiên cứu hoặc bất kỳ ai đến địa điểm này bối rối.

Mặc dù hiện tượng này đã được biết đến từ lâu đời, nhưng các giám sát video gần đây được lắp đặt khắp thành phố giúp các nhà nghiên cứu phân tích nó. Ngoài ra, một số nhóm nghiên cứu đã làm như vậy. Một nhóm tại Đại học San Jose do Giáo sư Freund dẫn đầu đã tổng hợp dữ liệu từ 65 địa điểm trên khắp thế giới có ánh sáng động đất. Công việc mở rộng đã được thực hiện để phân tích dữ liệu và các tính chất vật lý đằng sau nó. Kết quả cho thấy ứng suất của vật liệu đá granite có trong đất gây ra hiện tượng ánh sáng động đất. Các kết quả đã được chứng minh bằng lý thuyết và thực nghiệm.

Do đó, nhiều người có thể thắc mắc liệu cơ chế ánh sáng tương tự có thể đã được sử dụng ở Serapeum vào thời tiền triều đại hay không. Điện tích xuất hiện trong các quan tài đá granit khi chúng chịu ứng suất cơ học. Thông thường, điện tích được phân tán về phía bề mặt đất. Khi các điện tích đến bề mặt, chúng sẽ ion hóa các túi khí trên mặt đất, làm sáng bầu trời trên Saqqara.

Do đó, hiện tại có rất nhiều người nghĩ quan tài Serapeum khổng lồ được sử dụng để tạo ra điện tích với áp suất do khí CO2 tạo ra bên trong. Trên bề mặt quan tài có điện tích do áp lực tác động lên các tinh thể thạch anh. Sau đó, những điện tích đó di chuyển từ lòng đất xuống mặt đất. Không khí trên Saqqara sẽ phát sáng do điện tích ion hóa.