Trong phiên thảo luận chiều ngày 24.11 về dự án Luật Trật tự, a toàn giao thông đường bộ, có nhiều ý kiến và tranh luận về quy định nghiêm cấm việc điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.


Cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra một môi trường thúc đẩy hành vi vi phạm.

Theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đặng Thị Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình), Bộ Công a đã thể hiện sự quyết liệt trong việc giám sát và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trong thời gian qua.

Điều này đã tạo ra thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” và đảm bảo a toàn giao thông, trật tự xã hội và phòng ngừa nguy cơ tai nạn.

Ngoài ra, việc xử lý nghiêm trọng vi phạm nồng độ cồn còn làm tăng ngân sách, vì vậy tôi thống nhất như quy định trong dự thảo luật.

Ý kiến của đại biểu Trịnh Minh Bình (Đoàn Vĩnh Long) là nên áp dụng các quy định cứng nhắc hơn, tương tự như luật cũ, trong đó có giới hạn về nồng độ cồn trong máu và hơi thở để phạt vượt quá mức đó.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) ủng hộ việc đưa ra quy định cấm nồng độ cồn như trong dự thảo Luật, mặc dù có nhiều người cho rằng cần có quy định.

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, tác hại của những người tham gia giao thông có nồng độ cồn cao. Theo các cơ quan chức năng, 50% người lái xe trong các vụ tai nạn nghiêm trọng trở lên có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở cao.

Đại biểu của Đoàn Bắc Giang, Phạm Văn Thịnh. Ảnh: Media Quốc hội.
Đại biểu nhấn mạnh rằng các quy định của luật phải rõ ràng để người dân dễ kiểm chứng và đánh giá việc mình có vi phạm hay không, và các phương án cấm phải rõ ràng để người dân biết mình có vi phạm hay không.

Trái ngược với điều này, việc cho phép uống rượu ở mức nào đó sẽ tạo ra một môi trường thúc đẩy hành vi vi phạm. Ngoài ra, người dân của chúng ta không biết cách tuân thủ luật giao thông. Quy định cấm sẽ tốt hơn.

Đại biểu nói rằng các quy định được đưa ra trong dự thảo luật không phải là mới. Thay vào đó, chúng đã tồn tại trong Luật Phòng chống tác hại rượu bia, có hiệu lực từ ngày 1.1.2020. Trong thời gian gần đây, việc thực hiện quyết liệt đã đạt được kết quả tích cực.

Đề xuất có căn cứ và bằng chứng khoa học liên quan đến quy định nồng độ cồn trong thực phẩm

Trong cuộc thảo luận với đại biểu Phạm Văn Thịnh về việc cấm lái xe với mức nồng độ cồn bằng 0, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho rằng Quốc hội nên đưa ra quyết định về các vấn đề dựa trên bằng chứng khoa học và kết luận khoa học của các cơ quan có thẩm quyền

Đại biểu Lê Hoàng Anh đại diện cho Đoàn Gia Lai. Ảnh: Media Quốc hội.
Đại biểu Lê Hoàng Anh nói rằng cả hồ sơ dự án luật lần này và báo cáo giải trình đều nói rằng “sẽ nghiên cứu và sẽ có căn cứ khoa học”, điều này cho thấy căn cứ khoa học hiện không có.

Sau khi kiểm tra lại dự án Luật Phòng chống tác hại rượu và bia, ông Lê Hoàng Anh thông báo rằng không có tài liệu của cơ quan có thẩm quyền khẳng định bằng chứng khoa học trong hồ sơ.

Theo đại biểu đoàn Gia Lai, hành vi cấm không ảnh hưởng đến bất kỳ nét đẹp văn hóa nào trên toàn cầu.

Đại biểu Hoàng Anh nói: “Ví dụ, nhân ngày tình yêu, chúng ta thường tặng nhau thanh sôcôla, mà thanh sôcôla này có một chút rượu, vì vậy nếu đã tặng như đại biểu Bế Trung Anh nói là “tim đập, chân run” rồi, nhận rồi dùng là có thể vi

Một nghiên cứu bổ sung của đại biểu Lê Hoàng Anh cho thấy quy định cấm không hạn chế các ngành nghề khác, đặc biệt là những ngành nghề được khuyến khích. Ông nói rằng, ví dụ như y học dân tộc, thì bây giờ chúng ta chỉ cần sử dụng 5-10 ml rượu thuốc để chữa bệnh, có thể vi phạm ngay.

Cần có bằng chứng và căn cứ khoa học để ĐBQH đưa ra quyết định. Đại biểu Lê Hoàng Anh nhấn mạnh điều này.

Đại biểu Lê Hoàng Anh nhấn mạnh: “Tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời chính thức cho Quốc hội căn cứ khoa học và bằng chứng khoa học để có điều quy định như thế này.”