Nhà máy cháy Gia Lâm ở Hà Nội, hơn một trăm năm tuổi , là một trong những công trình đường sắt quan trọng nhất được người Pháp xây dựng ở Việt Nam vào đầu thế kỷ 20.
Nhà máy cung cấp dịch vụ luân chuyển hàng hóa và nằm ở trung tâm của tuyến đường sắt phía Bắc, với mạng lưới đại lý rộng rãi .

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm được thành lập năm 1905 dưới chế độ cai trị của thực dân Pháp. Là công trình đường sắt trọng yếu người Pháp xây dựng tại Việt Nam. Ban đầu được xây dựng như một kho cơ khí, nơi các đầu máy xe lửa được bảo dưỡng và sửa chữa. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Diện tích 20 ha nhà máy chữa cháy Gia Lâm được thành lập vào năm 1905. Các mẫu nhà máy bao gồm phân xưởng 3B1, 3B2 , 5B và trạm điện 33B đã được cải tiến để trở thành nơi phát triển triển lãm. Khu vực đầu máy xe lửa hơi nước được xây dựng vào năm 1964 tại vườn nhãn là một trong những địa điểm hút nhiều du khách .

Xưởng sửa chữa, đóng mới đầu máy, toa xe có mái che được thiết kế đặc biệt, với dàn kính lấy ánh sáng; cùng đó là hệ thống cần trục trên cao có thể nâng hàng trăm tấn. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN

Trong số bốn địa điểm được lựa chọn để cải thiện và sửa đổi để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật tại Lễ hội Sáng tạo Hà Nội 2023, Nhà máy Xefire Gia Lâm là một trong số đó .

Những bánh xe tàu hỏa đang chờ được hoàn thiện tại một phân xưởng. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN

Vé chuyến tàu được bán bởi ban tổ chức từ ga Hà Nội đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Bạn có hai lựa chọn: mua vé trực tiếp tại ga Hà Nội theo hướng dẫn của người dùng hoặc đặt trước trên trang web . Giá vé cho mỗi lượt là 20.000 đồng.

Các chuyến bay LH3 từ ga Hà Nội lúc 8h00 và LH5 từ ga Hà Nội lúc 13h20. Ngược lại, chuyến bay LH4 từ ga Gia Lâm lúc 10h50 và chuyến bay LH6 từ ga Gia Lâm lúc 16h00.

Chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội, đến ga Long Biên và sau đó đi qua cầu Long Biên để đến ga Gia Lâm. Nhìn xuống dòng sông Hồng lấp lánh như dát bạc là một trải nghiệm tuyệt vời khi ngồi trên tàu. Khi du khách đến ga Gia Lâm, họ phải xuống tàu và đi bộ khoảng năm đến mười phút theo hướng dẫn để đến Nhà máy cháy Gia Lâm .

Địa chỉ: 551 Nguyễn Văn Cừ, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội, VN

Thực dân Pháp thành lập Nhà máy Xe lửa Gia Lâm vào năm 1905. Đây là một trong những công trình đường sắt quan trọng nhất mà người Pháp đã xây dựng tại Việt Nam. Ban đầu được xây dựng như một kho cơ khí để bảo dưỡng và sửa chữa các đầu máy xe lửa. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Thực dân Pháp thành lập Nhà máy Xe lửa Gia Lâm vào năm 1905. Đây là một trong những công trình đường sắt quan trọng nhất mà người Pháp đã xây dựng tại Việt Nam. Ban đầu được xây dựng như một kho cơ khí để bảo dưỡng và sửa chữa các đầu máy xe lửa. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Xưởng sửa chữa, đầu máy được đóng mới, toa xe có mái che được thiết kế đặc biệt với dàn kính lấy ánh sáng và hệ thống cần trục trên cao có khả năng nâng hàng trăm tấn. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Một phân xưởng đang chờ những bánh xe tàu hỏa được hoàn thành. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Người lao động trong phân xưởng gia công đang sửa chữa vỏ của toa tàu. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Hệ thống đường ray có khổ 1,435m và 1m và cầu lăn kết nối các xưởng trong nhà máy. Đầu máy và toa xe được kéo từ xưởng lên cầu lăn, sau đó cầu lăn được điều khiển vào đúng vị trí đường ray cần đưa đầu máy. Sau đó, toa xe và đầu máy được đưa vào xưởng để được kéo sang. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Đầu máy D5H là loại đầu máy diesel khổ 1.000 mm cũ được mua từ Úc và được Đường sắt Việt Nam sử dụng. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Năm 1970, nhà máy được xây dựng lại với sự đầu tư của chính phủ Ba Lan. Đóng mới gần 1.200 toa xe, sửa chữa hơn 120 đầu máy và sửa chữa 600 toa xe mỗi năm cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà xưởng được đầu tư đồng bộ để đáp ứng công suất tối đa. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/TTXVN.

Tháp nước có chiều cao 23 mét. Công trình được xây dựng từ thế kỷ 19 , kiến ​​trúc đường lịch sử của Nhà xe lửa Gia Lâm . Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/VN.

Nhà máy Xefire Gia Lâm hiện là điểm nhấn của lễ hội Nhà sáng tạo thiết kế Hà Nội 2023 , với nhà xưởng và khu vực đầu tiên được sử dụng để phát triển phòng trưng bày và trưng bày nghệ thuật, thu hút sự chú ý của công chúng. Ảnh do Đức Hạnh cung cấp cho BNEWS/VN.